Góc truyện

Tác giả BL – Đam mỹ (1): Konohara Narise – Vu Triết

Tác giả BL – Đam mỹ (1): Konohara Narise – Vu Triết

Trước khi vào bài, mình nêu ra một số điểm tổng quan chính:

– Bài viết mang tính chất cảm nhận cá nhân. Vì vậy có thể hợp hay không hợp với nhận xét của người khác là điều không thể tránh khỏi.

– Với mình, truyện BL hay đam mỹ là một thể loại văn học, chứ không phải là những tác phẩm viết nhằm phục vụ cho nhóm đối tượng độc giả riêng biệt nào. Chính vì vậy những nhận xét cảm quan dưới đây cũng sẽ xét tác giả và truyện ở khía cạnh thuần văn học hơn.

– Mình thường đọc thanh thủy văn là chính. Tuy nhiên vẫn có một số truyện nặng bởi nội dung khá thu hút hoặc thuộc vào nhóm tác giả ưa thích, thì khi đọc mình đều bỏ qua hoặc lướt qua cảnh H.

94b15fcabd392451c2991597ee62838d

Let’s go…

1. Konohara Narise

Quốc tịch: Nhật Bản

Tác phẩm tiêu biểu: Trong ngục – Ngoài lao, Mỹ nhân (đã xuất bản tại Việt Nam), Lạnh, Cuối dòng sông, Oan gia…

Tác giả đầu tiên mình muốn nhắc đến trong bài này, cũng là tác giả tạo cho mình ấn tượng sâu đậm nhất. Chuẩn Đại thần BL Nhật Bản.

Dòng BL của Nhật không nổi trổi ở Việt Nam như dòng Đam mỹ của Trung Quốc vì vậy mà thông tin cũng như dịch truyện của tác giả hoàn toàn không có nhiều. May mắn là trên WordPress có một dịch giả nghe nói cũng khá có tiếng vẫn đang tiến hành dịch các tác phẩm của Konohara Narise. Với mình truyện của Konohara Narise và Manga của Yoneda Kou là hai tác giả tuyệt vời của dòng BL Nhật.

cropped-shinkokyuu_003

– Điểm tuyệt vời nhất trong truyện của Konohara Narise cũng là điểm không phải tác giả dòng văn học chính thống nào cũng có được, đó chính là miêu tả tâm lý nhân vật cực kỳ xuất sắc. Với riêng mình chính là vô cùng xuất sắc. Sự tinh tế và chọn lọc tình huống khiến cho mỗi câu văn của tác giả viết ra không cần phải gồng mình giải thích mà đơn giản nhẹ nhàng nhưng người đọc có thể thấm và hiểu rất nhanh.

Tình huống truyện cũng vô cùng đơn giản nhưng có sức hút cực lớn. Nhân vật của Narise không phải kiểu tinh anh, giỏi giang một cách vô lý như trong đam mỹ Trung mà vô cùng đời thường. Tất cả họ đều là ai đó trong chúng ta ở ngoài đời, bình lặng làm việc và sống, giống hệt như khi nói về nhân vật Douno trong Hako no naka.

“Ngày tàn, tấm kính đã đổi màu đen phản chiếu gương mặt nghiêng của Douno đang đứng ở phía đối diện. Một gương mặt không có điểm đặc trưng gì đáng nói. Cả mắt, cả mũi, cả miệng đều được yên vị tại một vị trí bình thường với một hình dáng bình thường không có gì đáng phàn nàn cũng chẳng đẹp nổi bật. Y hệt như bức ảnh chân dung nọ. Không xấu xí, song để bảo là nam tính thì không chắc bởi ấn tượng tổng thể khá hời hợt.”

Trích Hako no naka

Phải họ có thể chỉ là người bình thường thậm chí có những nhân vật còn có cuộc sống được coi như thất bại hơn so với người khác nhưng dưới ngòi bút của tác giả, họ đều vô cùng nổi bật trong chính câu chuyện tình yêu của mình.

Mỗi tác phẩm đều không quá dài, chi tiết đời thường nhưng thu hút người đọc không rời mắt. Các nhân vật có tuổi tầm từ 30+ thậm chí đến gần 50 nhưng vẫn khiến người đọc mê say.  Mình cực thích chương truyện Đồng cỏ lau trong Hako no naka. Chỉ một bó cỏ lau mà hai ông chú già gần 50 vẫn khiến ta hiểu thế nào là lãng mạn, thế nào là tình yêu.

image011

– Điểm trong truyện của Nairise không hợp với gu của mình chính là nhiều truyện tác giả cũng viết dị lắm. Chi tiết giam giữ, ép buộc, đánh đập đều không phải là điểm mình muốn thấy ở các câu chuyện BL. Có lúc tính cách cả hai nhân vật chính cũng khó lòng ưa thích nổi.

Nhưng điều đó cũng là sự sáng tạo của tác giả khi xây dựng tình huống câu chuyện mới lạ, khác biệt ở mỗi truyện.

– Các tác phẩm ưa thích: Cuối dòng sông (River’s End)- Cực thích bộ này dù không phải là một tác phẩm đoạt nhiều giải thưởng như Hako no naka.

Trong ngục – Ngoài lao(Hako no naka) – Tất nhiên không cần phải nói nhiều về bộ này vì sự nổi tiếng cũng như xuất sắc của tác phẩm.

Hít sâu một hơi (Shinkokyuu) – Sự dễ thương + tinh tế trong sự miêu tả tính cách nhân vật.

Truyện Mỹ nhân cũng hay nhưng đoạn cuối chuyển biến tình cảm lại chưa được ngọt, vẫn còn hơi gượng ép.

Oan gia thì lại là một bộ đặc biệt. Ngay cả kết thúc cũng khác lạ hơn so với các truyện khác.

2. Vu Triết

Quốc tịch: Trung Quốc

Tác phẩm tiêu biểu: Sói đi thành đôi, ngang tàng, Đôi đũa lệch, Một đồng tiền xu, …

Một tác giả viết khá chắc tay của đam mỹ Trung. Vu Triết duy trì phong độ khá tốt xuyên suốt quá trình sáng tác đến bây giờ.

33310151_169124107114069_1332049532367667200_n

– Đặc điểm đặc trưng khá ấn tượng của truyện Vu Triết (hay chính là trong các tác phẩm có tiếng nhất) chính là các nhân vật đều có một căn bệnh tâm lý nhất định và ít nhất một nhân vật sống tách biệt với gia đình, thậm chí không có mối liên kết với người thân và gia đình. Việc Vu Triết làm sạch các mối liên hệ đó khiến cho các nhân vật chính không bị ràng buộc nhiều về các quan niệm nhân sinh quan thường thấy và phát triển mối quan hệ nam x nam hết sức tự nhiên và nhẹ nhàng. Tuy nhiên một khi xây dựng mối quan hệ gia đình thì Vu Triết vẫn làm vô cùng cảm động. Cái cách mà họ yêu thương nhau đều không cần quá nhiều lời vẫn khiến người đọc rưng rưng.

Ấn tượng với truyện Vu Triết chính là sự thấu hiểu hết sức chi tiết về tâm sinh lý của những người mắc những căn bệnh bề tâm lý như trầm cảm, hay ám ảnh do một tác động khủng khiếp từ quá khứ. Việc Vu Triết đưa những nhân vật đó vào câu chuyện góp phần giúp người đọc có thể thấu hiểu một phần về những căn bệnh không cho đau đớn về thể xác nhưng ám ảnh về tinh thần cực lớn mà nếu không được xoa dịu hay điều trị có thể có tác động xấu đến người bị.

Bên lề một chút. Đọc truyện của Vu Triết mình mạn phép phán đoán tác giả chắc chắn phải là người có chuyên môn về tâm lý, nếu không phải bác sỹ tâm lý cũng là người làm việc trong bệnh viện và những công việc có tiếp xúc nhiều đến những người bệnh tâm lý.  Có thể chúng ta biết về những người bệnh này nhưng để hiểu và có thể viết ra được những đặc trưng những hành động vô cùng bất định thì phải đòi hỏi là những người có chuyên môn. Và mình đoán là Vu Triết chắc chắn là người có chuyên môn.

Truyện Vu Triết viết khá thoáng tay, nhân vật dày xé nội tâm nhưng không quá nặng nề, lời thoại có nhiều đoạn rất hài hước. Truyện viết không hề có cao trào kiểu dữ dội chỉ đều đặn bình thường như cuộc sống hằng ngày nhưng không hề thấy nhàm chán. Đủ ngọt, đủ lôi cuốn người đọc. Các nhân vật chính đều rất mạnh mẽ một cách rất tự nhiên, đó là nét xuất sắc mà nhiều tác giả đam mỹ Trung không có được.

16864997_1249072831808508_8452880169395185135_n

– Điểm không hợp gu của mình trong truyện Vu Triết chính là hơi dài quá. Tuy vẫn hay đó nhưng kéo dài hơn 100 chương đều đều cũng có lúc khiến bản thân mình lười đọc tiếp. Với Vu Triết, mình thường đọc đến giai đoạn các bạn nhận ra tình cảm của nhau, còn phần sau đến lúc cuối thường là mình lười đọc.

– Các tác phẩm ưa thích: Thích khá nhiều nhưng bảo là đọc trọn vẹn thì cũng chỉ mới có một vài truyện.

Thuốc giải: Truyện mình đọc trọn vẹn vì chính ấn tượng về hành trình chữa bệnh của bạn nam chính cũng như việc căn bệnh ám ảnh bởi quá khứ được lồng vào không một chút nặng nề.

Đôi đũa lệch: Hầu như các nhân vật trong truyện Vu Triết mình đều rất thích nhưng chẳng hiểu sao vẫn ưa thích hai nhân vật trong truyện này nhiều hơn cả. Đồng thời việc tách khỏi môi trường gia đình của các nhân vật làm khá tự nhiên.

Ngang tàng và Sói đi thành đôi đều là hai bộ học trò hay.

Tử lai tử khứ: Một tác phẩm không những mình đã đọc trọn mà còn là một trong ít truyện đọc đi đọc lại nhiều lần. Không phải vì nó quá xuất sắc mà vì sự đáng yêu khó cưỡng của Phủ Phủ và sự cưng chiều không thể ngọt hơn của Nham Nham. Gần như mỗi lúc căng thẳng mình lại đọc truyện này.

Ngoài ra hầu như các truyện khác của Vu Triết có thể không quá nổi bật nhưng vẫn rất cuốn hút.

To be continue…

Dự kiến kỳ sau sẽ là Priest và Kim Cương Quyển

Tác giả

Chuyên mục: Góc truyện

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published.

Back to top button
444 live app 444 live 444 live app 444live kisslive kiss live yy live yylive