Góc truyện

Cẩm Tú Vị Ương – TRINH TRAN

Bạn đang xem: Cẩm Tú Vị Ương – TRINH TRAN

Cẩm Tú Vị Ương

Bắc Ngụy Phùng Hoàng Hậu hay Lý Vị Ương?

Cast: Đường Yên, La Tấn, Ngô Kiến Hào, Mao Hiểu Đồng và Lý Tâm Ngải.

Trailer:

Cẩm Tú Vị Ương

phác thảo câu chuyện giả sử về thời trẻ đến vị trí Thái Hậu của

Bắc Ngụy Phùng Thái Hậu

. Phùng Tâm Nhi (Đường Yên thủ vai) – công chúa cuối cùng của Bắc Lương – trong một đêm nước mất nhà tan được Lý Vị Ương – người con gái bị hất hủi của Thượng Thư Bắc Ngụy Lý Tiêu Nhiên – cứu mạng. Tâm Nhi dùng thân phận của Vị Ương bước vào Lý gia, dấn thân vào hành trình đầy thử thách và trở thành Phùng Hoàng Hậu của

Bắc Ngụy Văn Thành Đế

. Bộ phim là điểm sáng trong loạt phim cổ trang tràn ngập nữ chính hiền lành, ngây thơ đến khó chấp nhận. Bộ phim sáng giá ở việc xây dựng hình tượng người phụ nữ sắc sảo, thông minh. Dù vẫn còn những điểm “sạn”, Cẩm Tú Vị Ương vẫn là một lựa chọn rất ổn dung hòa giữa câu chuyện lịch sử, tình cảm và cảm giác mới lạ.

Phùng Hoàng Hậu hay Lý Vị Ương?

Năm 2015, chắc hẳn không ít khán giả mất kiên nhẫn khi theo dõi

Võ Mỵ Nương Truyền Kỳ của Phạm Băng Băng

. Võ Mỵ Nương quá ngây thơ và mãi không có cách nhìn nhận sắc sảo hơn về nhân thế đến hơn nửa cuốn phim. Sau đó,

Lan Lăng Vương Phi Nguyên Thanh Tỏa

thì không chỉ không thông minh mà còn vô tư đến mức khiến người xem khó chịu. Nhưng Lý Vị Ương của Đường Yên hoàn toàn khác, đem đến cái nhìn mới về phụ nữ và nữ cường ở độ phù hợp trong bối cảnh cổ trang. Diễn xuất của Đường Yên không xuất sắc và mặn mà nhưng rất khá trong Cẩm Tú Vị Ương. Không thể phủ nhận Vị Ương do Đường Yên thể hiện rất hợp vai, từ ngoại hình sáng và thông minh, đến khí chất và thần thái cao sang. Tuy nhiên, ở vài phân cảnh cao trào, như lúc Vị Ương vướng án oan, Đường Yên lại không đẩy mạch cảm xúc nhân vật và mạch phim lên cao trào của giận dữ và uất ức.

Ý tưởng người phụ nữ độc lập, tự cường và thông minh được truyền tải hoàn toàn tốt ở khâu chọn hình mẫu phù hợp với yếu tố lịch sử cộng hưởng. Hình ảnh Vị Ương hay Tâm Nhi được xây dựng xuyên suốt phim hoàn toàn phù hợp với Bắc Ngụy Phùng Hoàng Hậu, người được biết đến với những ảnh hưởng to lớn trong đẩy mạnh Hán hóa và mở rộng của

Bắc Ngụy

. Từ những tập phim đầu tiên, Vị Ương được khắc họa là một người mạnh mẽ, biết tự mình đứng dậy, đấu tranh để tồn tại, để trả thù cho vong quốc bị tắm máu của mình. Đồng thời, Vị Ương cũng chủ động trong đối phó với kẻ thù, giăng bẫy để triệt hạ thay vì chỉ nghĩ cách phản kháng khi bị hại. Điều này làm khán giả thích thú, tò mò với nhân vật cũng như bộ phim hơn.

Cẩm Tú Vị Ương_Hoàng hậu
Lý Vị Ương có phải là Phùng Hoàng Hậu của Bắc Ngụy Văn Thành Đế?

Cá nhân mình vừa thích mà cũng không thích cách xây dựng về thân thế của Vị Ương. Điểm hợp lí chính là Vị Ương thật, ân nhân hi sinh tính mạng để bảo vệ Tâm Nhi, và Tâm Nhi có cùng mối thù và kẻ địch. Điều này hoàn toàn phù hợp tạo động lực mãnh mẽ thúc đẩy Tâm Nhi đứng dậy sống tiếp và trả thù Sất Vân gia. Đồng thời, xuất thân của Vị Ương là công chúa

Bắc Lương

– một nước đầu hàng Bắc Ngụy và bị diệt vào những năm 400 – là điểm mấu chốt cho những hiểu lầm, tình tiết phát sinh về sau. Nhưng, xuất thân này lại không chính xác với Phùng Hoàng Hậu thật trong lịch sử. Tâm Nhi là công chúa nhà Bắc Lương diệt vong vào năm 439. Trong khi đó, Phùng Hoàng Hậu sinh vào năm 441 (tức hai năm sau khi Bắc Lương phần lớn rơi vào tay Bắc Ngụy), hơn nữa, lại là hậu duệ của nhà

Bắc Yên

. Vậy nên sẽ không có điểm nối kết nào để bà dấn thân vào cuộc trả thù cho Bắc Lương. Mặt khác,

Hà Tây Vương của Bắc Lương

– phụ thân của Tâm Nhi trong phim – và dòng dõi cai trị nhà Bắc Lương mang họ thật là Thư Cừ. Nên sẽ không cách nào hợp thức được câu chuyện Hà Tây Vương và Phùng Tâm Nhi là cha con.

Phải nói thêm một điều, Vị Ương nên được gọi là Tâm Nhi sau khi thân thế bị phơi bày ở tập 35. Vì cái tên Phùng Tâm Nhi nhắc người xem về thân thế, động lực cũng như củng cố ý tưởng phim dựa trên hình tượng của Phùng Hoàng Hậu. Dù vậy, vì các sự kiện lịch sử không được thuyết trình cụ thể, nhiều điểm nhỏ không phù hợp vẫn có thể chấp nhận được.

Nhân danh tình yêu

Bên cạnh Lý Vị Ương, cặp đôi phụ Lý Thường Như –

Thác Bạc Dư

cũng gây ít nhiều chú ý và nhận được thiện cảm. Biên kịch rất khéo léo khi xây dựng hai người họ cùng một loại người, cùng những điểm tương đồng trong tính cách, lối tư duy, và cuối cùng nhận kết cục giống nhau. Dù mỗi người trải qua những gì, mục tiêu là gì, cách họ bày mưu tính kế như thế nào, họ cuối cùng vẫn không có được tình cảm của người mình yêu chân thành. Khán giả sẽ thấy nuối tiếc cho kết bỏ dở của cặp đôi này cũng như bất ngờ với quỉ kế thâm sâu của họ. Người mình đánh giá cao ở đây là Lý Thường Như của Mao Hiểu Đồng. Bản thân nhân vật được phác thảo rất chắc tay với tính cách, lời nói và hành động cẩn thận nhưng hoàn toàn kiểm soát bàn cờ. Lại thêm Mao Hiểu Đồng có ngoại hình trong sáng phù hợp với cách Thường Như ẩn thân và diễn xuất ăn khớp với nhân vật. Có thể nói, không có lựa chọn khác phù hợp với Lý Thường Như hơn Mao Hiểu Đồng.

Cẩm Tú Vị Ương_lý thường như
Người xem không thể không xiu lòng và bị đánh lừa trước ngoại hình mong manh trong sáng của Lý Thường Như.

Khác với Lý Thường Như, cách xây dựng tình cảm của Thác Bạt Dư dành cho Vị Ương thật sự chưa đủ chín mùi hay sâu sắc để người xem đồng cảm. Nếu tình cảm của Thường Như đối với Nam An Vương Thác Bạt Dư làm người xem hiểu được tại sao Thường Như đánh đổi cả tình thân mà tính kế, thì tình cảm của Thác Bạt Dư có phần hời hợt. Dù là cố ý hay sơ suất của biên kịch, cách xây dựng mặt tình cảm của nhân vật nam phụ có vẻ giống như ấn tượng, một giây rung cảm vì người nào đó hơn. Điều này không đủ, và hoàn toàn lệch đũa với Thác Bạt Tuấn, để khiến Thác Bạt Dư bằng mọi giá để có Vị Ương. Có vẻ mặt này của nhân vật Thác Bạt Dư được khai thác chỉ để tìm thêm một lí do bổ sung cho hình ảnh của một vị vương gia nhẫn tâm.

Tổng thể bộ phim từ ý tưởng đến cốt truyện và lựa chọn bối cảnh lịch sử rất tốt. Nhưng cuốn phim vẫn không tránh khỏi những chi tiết thừa thải, khiến khán giả bội thực vì quá sến. Những phân cảnh về Thác Bạt Địch – Lý Mẫn Đức quá nhiều để người xem hiểu về mối quan hệ của hai người với nhiều chi tiết gây cười tẻ nhạt. Ngoài ra, lạm dụng bối cảnh hay tình tiết lãng mạn làm chậm và loãng mạch bộ phim.

Cẩm Tú Vị Ương_cheesy
Ranh giới giữa lãng mạn và sến rất mong manh.

Ăn vận đương thời Bắc Ngụy

Phục trang của Cẩm Tú Vị Ương được đầu tư kì công và kĩ lưỡng. Đường Yên khoác lên mình nhiều kiểu váy áo khác nhau thể hiện nhiều vai vế và tầm lớp xã hội khác nhau mà nhân vật trải qua xuyên suốt chiều dài phim. Váy áo được thuê tỉ mỉ đa dạng hoa văn nhằm tôn lên vẻ sang trọng, quí phái của giới nữ. Ngoài ra, thiết kế của trang phục phần nào mang dấu ấn của trang phục người Bắc Ngụy bấy giờ sử dụng. Nhiều bộ phim cổ trang hiện nay lợi dụng những thời kì lịch sử binh biến, ít tư liệu về văn hóa để sáng tạo quá đà trong trang phục. Nhưng Cẩm Tú Vị Ương vẫn cố mắc nối với yếu tố văn hóa lịch sử. Không riêng trang phục của Lý Vị Ương mà áo váy của tuyến nữ phụ cũng đồng nhất và góp phần mô tả trang phục của thời kì lịch sử. Sự chăm chút, “có tâm” trong thiết kế trang phục này hoàn toàn ghi điểm.

Cẩm Tú Vị Ương_trang phục
Trang phục sáng tạo nhưng vẫn bám với tư liệu lịch sử văn hóa và được chăm chút kĩ lưỡng của Cẩm Tú Vị Ương

Tuy nhiên, bộ phim lại mất điểm ngay trong cách nhân vật ăn mặc ở tập 1. Tâm Nhi và nữ thị vệ Quân Đào giả trai để không gây chú ý nhưng hóa trang của họ lại đem tác dụng ngược lại. Tại sao nhân vật không thể giả nam bằng trang phục bình thường của nam thay vì tóc xoăn, râu tít? Tệ hơn, với mô típ nam nữ chính gặp nhau từ trước đã quá quen thuộc và được vận dụng trong phim để tăng tính lãng mạn. Đáng lẽ phân cảnh gặp gỡ lần đầu của Tâm Nhi và Thác Bạt Tuấn có thể rất mãn nhãn nếu trang phục giả nam của Tâm Nhi “bình thường” hơn một tí. Ngoài ra, âm hưởng, phong cách cổ trang của phim bị phá vỡ phần nào khi khán giả lia mắt đến những đôi lông mày kẻ ngang như dùng thước kẻ của các nhân vật nữ. Chân mày ngang rất hợp thời với bối cảnh hiện đại nhưng không thể cứ được áp dụng bừa bãi trong tạo hình nhân vật phim cổ trang. Như thế sẽ khiến nhân vật không khác gì vừa xuyên không từ thế kỉ 21 về nhà Bắc Ngụy rồi vận phục trang cổ. Dù không kẻ chân mày lá liễu, tạo hình chân mày nhân vật nữ theo hình dáng gốc của chân mày từng diễn viên sẽ tạo cảm giác tự nhiên và phù hợp hơn.

Cẩm Tú Vị Ương_lỗi trang phục
Những lúc lông mày và nam trang phản chủ.

Tóm lại, Cẩm Tú Vị Ương là một hành trình thú vị độc đáo của nữ chính Vị Ương thông minh, mạnh mẽ. Xem phim, giới nữ được tiếp thêm sức mạnh, tư tưởng về tự cường. Bộ phim kết hợp các yếu tố tình cảm, giả sử và viễn tưởng nhuần nhuyễn. Dù vẫn vướng các lỗi nhỏ trong yếu tố liên quan đến lịch sử, 54 tập phim của Cẩm Tú Vị Ương vẫn là một lựa chọn sáng giá cho những ai không quá chú trọng vào lịch sử hay bối cảnh. Cẩm Tú Vị Ương là một điển hình cho nữ cường phù hợp trong bối cảnh cổ trang lịch sử Trung Quốc.

Nếu bạn đã xem Cẩm Tú Vị Ương, hãy để lại comment bên dưới. Vị Ương có phải hình mẫu về người phụ nữ sắc sảo, tự cường mà bạn yêu thích?

The Princess Weiyoung

Posted in

Chinese dramas

,

Review or Preview

Tagged

Bắc Lương

,

Bắc Ngụy

,

Cẩm Tú Vị Ương

,

La Tấn

,

Review or Preview

,

The Princess Weiyoung

,

Đường Yên

Chuyên mục: Góc truyện

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published.

Back to top button
444 live app 444 live 444 live app 444live kisslive kiss live yy live yylive